Những điều cần biết trươc khi quyết định dùng thực phẩm chức năng giảm cân

Những điều cần biết trươc khi quyết định dùng thực phẩm chức năng giảm cân

Theo bạn, thực phẩm chức năng giảm cân là gì ? Có đến 90% người tiêu dùng sẽ trả lời ngay là thuốc giảm béo. Thực ra, điều này là sai, vì theo PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Chức năng, thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh tật, chứ không thể thay thế được thuốc điều trị bệnh.

Thực phẩm chức năng giảm cân được chia làm 3 nhóm sản phẩm chính :

  • nhóm giảm cân nhờ tăng tốc độ chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lương, hạn chế tích mỡ
  • nhóm làm giảm hấp thu mỡ vào cơ thể
  • nhóm chứa các chất anphetamin gây ức chế dẫn đến chán ăn.


Với hơn 5.500 dòng sản phẩm, việc buôn bán và sử dụng TPCN đang còn nhiều bất cập về giá cả, nguồn gốc, nhãn mác… khiến người tiêu dùng hoang mang, dễ “tiền mất tật mang” khi lựa chọn TPCN, đặc biệt là TPCN giảm cân.

Trên thị trường thực phẩm chức năng giảm cân rất đa dạng về sản phẩm (có đến hơn 5500 dòng sản phẩm), và giá cả cũng như về chất lượng, nguồn gốc,... có rất nhiều bất cập, nếu người tiêu dùng không tìm hiểu kĩ sẽ rất dễ vướng vào tình trạng "tiền mất tật mang", ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng đối với thực phẩm chức năng.

Do đó, để lựa chọn chính xác thực phẩm chức năng giảm cân an toàn và thích hợp, người tiêu dùng cần phải hiểu rõ cơ chế hoạt động của các dòng sản phẩm giúp giảm cân này. Theo dược sĩ Nguyễn Danh Mâu, thì trong 3 nhóm sản phẩm nêu trên đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, cụ thể như nhóm sản phẩm thứ 2 và thứ 3 giúp giảm cân nhanh chóng và cho hiệu quả tức thời nhưng không bền vững vì khi ngừng sử dụng, cân nặng và lượng mỡ thừa tăng lại rất nhanh.

Theo một báo cáo của WHO (Tổ chức Y Tế Thế Giới) đã chỉ ra rằng muốn giảm cân hiệu quả cần phải kết hợp việc giảm lượng mỡ dưới da và  mỡ nội tạng. (Mỡ dưới da là lớp mỡ tích ở dưới lớp da, còn mỡ nội tạng là lớp mỡ tích bao bọc quanh tim, gan, thận, tuyến tụy, các bó cơ,...- đây là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng béo ở hông, bụng, và đùi).

Điều này có nghĩa là bên cạnh việc dùng thực phẩm chức năng để giảm cân, bạn cần phải có một chế độ ăn uống hợp lý để kết hợp với rèn luyện cơ thể để vừa giảm lượng mở dưới da và lượng mỡ nội tạng, nhờ vậy sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm cân hiệu quả mà lại an toàn cho sức khỏe của bạn. Đồng thời cũng giúp bạn phòng tránh được các căn bệnh nguy hiểm như huyết áp cao.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực phẩm chức năng Mỹ - Sự lựa chọn hàng đầu

Lợi Ích Của Thực Phẩm Chức Năng Bổ Sung Nhưng Đừng Bổ Ngửa

Lợi và hại của thực phẩm chức năng