Top 7 rủi ro mà các chị em cần biết khi sử dụng thực phẩm chức năng

Top 5 rủi ro mà các chị em cần biết khi sử dụng thực phẩm chức năng


Tuy thực phẩm chức năng không phải là thuốc nhưng thực phẩm chức năng cũng không hoàn toàn an toàn nhu bạn tưởng. Do đó, bạn nên bổ sung các vi chất từ nguồn thực phẩm tự nhiên để tránh các tác dụng phụ

Thực phẩm chức năng là tên gọi trở nên quá phổ biến trong xã hội hiện nay. Từ những loài thực phẩm đơn giản ban đầu đến những loại sản xuất đa dạng, phong phú đều được người dân sử dụng đông đảo. Nó có tác dụng hỗ trợ chức năng một số bộ phận trong cơ thể, có tác dụng bổ sung dinh dưỡng, hay thậm chí tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ bệnh tật. Nhưng đó chỉ là những bề nổi còn phía sau liệu có đúng như những gì chúng ta biết.

An toàn hay rủi ro khi dùng thực phẩm chức năng? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những điều hạn chế khi sử dụng thực phẩm chức năng giúp các bạn có cái nhìn tương quan, tham khảo trước khi quyết định dùng một loại thực phẩm chức năng nào đó.

1. Vitamin D: Dùng quá nhiều gây hại thận


Ai cũng biết chức năng quan trọng của vitamin D đối với sự chắc khỏe của xương. Vitamin D thúc đẩy sự hấp thụ canxi trong cơ thể. Bổ sung vitamin D trở nên rất phổ biến và bằng nhiều phương thức từ uống thuốc, sử dụng các thực phẩm từ sữa, ăn những loại hoa quả giàu vitamin D,...đều có tác dụng lớn trong việc bảo vệ xương và ngăn ngừa những căn bệnh về xương. Nhưng nhiều trường hợp, phụ nữ sau tuổi mãn kinh vẫn giữ được sức khỏe thì cũng không thực sự cần thiết phải bổ sung chúng.

Mọi người đều biết tầm quan trọng của Vitamin D đối với sự chắc khỏe của xương, như Vitamin D thúc đẩy hấp thu Canxi  trong cơ thể. Tùy vào cơ thể của mỗi người mà vitamin D có tác dụng khác nhau, đặc biệt với phụ nữ trên 65 tuổi bị thiếu vitamin D, có tiền sử bị bệnh loãng xương, chấn thương mô xương. Những trường hợp đó đều phải được bổ sung vitamin D theo quy định của các bác sỹ.

Tuy nhiên đối với người khỏe mạnh thì việc bổ sung Vitamin D quá nhiều, dẫn đến nồng độ vitamin D có trong máu cao hơn 100 nanogrram trên ml, có thể gây ra sự dư thừa canxi, dẫn đến bệnh sỏi thận. Đặc biệt, với phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ sỏi thận khi bổ sung canxi hàng ngày và uống vitamin D cao đến 17% so với những người chỉ dùng thực phẩm thức ăn chứa canxi.


2. Canxi: Dư thừa trong động mạch


Canxi là cội nguồn cho sức khỏe của xương và trái tim, nhưng bổ sung quá liều thì không sẽ gây ra tác dụng ngược, rất có hại đến sức khỏe của bạn.

Việc tăng hoặc giảm Canxi trong máu sẽ tạo nên những tác hại nguy hiểm và hoàn toàn có thể phòng ngừa và phát hiện thông qua các xét nghiệm và cần được điều trị dựa theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

3. Vitamin tổng hợp: Không thể thay thế một chế độ ăn uống lành mạnh

Không ít người có suy nghĩ sử dụng viên bổ sung vitamin sẽ tốt hơn một chế độ ăn uống lành mạnh nhưng không cung cấp đủ lượng vitamin thiết yếu cho cơ thể.

Bạn có biết theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học Archives of Internal Medicine công bố vào tháng 10/ 2013, thì những phụ nữ sử dụng Vitamin tổng hợp có nguy cơ tử vong cao hơn so với phụ nữ bổ sung vitamin qua chế độ ăn uống hợp lý.

Nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận hoàn toàn lợi ích mà các viên uống vitamin tổng hợp mang lại. Điều chúng tôi muốn nói với bạn là những người có một cơ thể khỏe mạnh, không có bất cứ triệu chứng bệnh tật thì thực phẩm chức năng không thể thay thế cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

4. Bổ sung dầu cá: chọn dầu cá hay thay thế bằng dầu lanh


Giàu axit béo omega-3, dầu cá được “chào mời” như một phương thuốc giảm bệnh tim. Tuy nhiên những bằng chứng trong những năm gần đây đã phát hiện những nguy cơ khi sử dụng dầu cá để bảo vệ tim mạch.

Viên uống dầu cá Omega-3 được chào mời như một phương thuốc giảm bệnh tim. Tuy nhiên, công bố vào tháng 5/2013 bởi tạp chí y tế New England lại cho thấy sử dụng dầu cá Omega-3 không giảm nguy cơ bệnh tim so với những người dùng giả dược.

Các bác sĩ đều đồng ý rằng, nguồn hấp thu Omega-3 tốt nhất là từ thực phẩm tự nhiên.

5. Kava Kava: Tác dụng phụ hại gan


Sản phẩm thực phẩm chức năng được sản xuất từ cây Kava Kava - là một loại cây ở Tây Thái Bình Dương, có tên Tiếng Anh là pepper plant. Rễ của cây nghiền ra thành bột điều trị chứng mất ngủ, lo âu, căng thẳng. Tuy nhiên theo nhận xét của Thư viện Quốc gia Hoa Kỳ Y học, sản phẩm chức năng dán mác Kava kava có thể ảnh hưởng đến gan, thậm chí gây tử vong.

Ngoài ra, loại dược phẩm từ cây Kava Kava sẽ tạo nên các cơn co thắt bất thường, tương tác đến một số loại thuốc như thuốc chống co giật, thuốc chống loạn thần và thuốc dùng cho bệnh Parkinson.




Cho dù những thực phẩm chức năng có đem lại tác dụng gì đi chăng nữa nhưng người sử dụng cũng nên có một liều lượng nhất định, hoặc hỏi qua ý kiến của bác sỹ. Tiến sỹ Manson cùng rất nhiều giáo sư Y khoa tại Trường Y Harvard cảnh bảo: “ Người mua hãy cẩn thận vì có nhiều sản phẩm chưa qua đánh giá nghiêm ngặt”. Vì thế, sử dụng thực phẩm chức năng nếu không tìm hiểu kỹ thì tiền mất tật mang.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực phẩm chức năng Mỹ - Sự lựa chọn hàng đầu

Lợi Ích Của Thực Phẩm Chức Năng Bổ Sung Nhưng Đừng Bổ Ngửa

Lợi và hại của thực phẩm chức năng